หนูแฮมสเตอร์กินอะไรได้บ้าง?!

สวัสดีค่ะ เปิดBlogใหม่กันวันนี้เรามีข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์มาให้ทุกคนได้อ่านกันนะคะ การเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์ สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคือการเตรียมความพร้อมของอุปกรณ์ให้ครบถ้วน ทั้ง กรง วัสดุรองกรงแล้ว ล้อวิ่ง ขวดใส่น้ำ ของเล่น ทรายอาบน้ำ และ ขนมขบเคี้ยว แต่นอกจากการเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมแล้วการเตรียมความรู้สำหรับเรื่องที่เกี่ยวกับน้องหนูแฮมสเตอร์ก็สำคัญเช่นเดียวกัน

สำหรับการเลี้ยงน้องหนูแฮมสเตอร์นั้น ธรรมดาแล้วน้องแฮมสเตอร์จะต้องการสามสิ่ง ได้แก่ อาหารแห้งหรืออาหารเม็ด ผักและผลไม้สด และโปรตีนเพียงเล็กน้อย โดยอาหารแห้งนั้นควรที่จะรวมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลักๆที่หลากหลาย ส่วนอาหารสดนั้นนับเป็นอาหารเสริมสำหรับแฮมสเตอร์ เพื่อให้แฮมสเตอร์ ได้รับสารอาหารมากขึ้น

นอกจากการให้อาหารแห้งหรืออาหารเม็ดเฉพาะของหนูแฮมเตอร์แล้วการให้อาหารสดแก่น้องหนูแฮมสเตอร์ถือเป็นการสร้างสมดุลของสารอาหารให้กับน้องแฮมสเตอร์ แต่ต้องจำกัดไม่ให้เกิน 10% ของอาหารแฮมสเตอร์ ในกรณีที่น้องแฮมสเตอร์ไม่ยอมกินอาหารเม็ด เราสามารถนำอาหารสดผสมหรือโรยลงไปบนอาหารเม็ดของน้องหนูแฮมสเตอร์ได้ หรือการฝึกน้องหนูแฮมสเตอรให้เชื่องก็สามารถนำอาหารสดมาให้น้องหนูแฮมสเตอร์เป็นของรางวัลได้อีกด้วย แต่การเลือกอาหารสดหรือขนมให้น้องแฮมสเตอร์นั้นอาจเป็นเรื่องยาก หากไม่เลือกให้ดีนั้นน้องแฮมสเตอร์อาจมีอาการท้องเสียได้ หรือ มีอาการเจ็บป่วยอื่นๆได้ สิ่งที่เราควรระวังก็คืออาหารสดที่เราให้ควรที่จะไม่มีรสชาติหวานจนเกินไป เพราะว่าน้องหนูแฮมสเตอร์นั้นเป็นหนูแฮสเตอร์สายพันธ์แคระทำให้มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคเบาหวานสูง จึงควรระมัดระวังอาหารสดที่มีรสชาติหวานหรือมีปริมาณน้ำตาลสูง เพราะฉะนั้นเราผลไม้บางชนิดเราก็ไม่สามารถให้น้องแฮมสเตอร์ได้เพราะมีปริมาณน้ำตาลสูง ยิ่งรู้อย่างนี้การเลือกอาหารสดให้น้องอาจจะดูยากเกินไป วันนี้เรามีลิสต์รายชื่ออาหารสดที่สามารถให้น้องแฮมสเตอร์กินได้มาให้ เพื่อที่คุณเจ้าของอย่างเราๆได้เลือกซื้อได้ถูกใจและถูกกับท้องของน้องแฮมสเตอร์ด้วย มีดังนี้

: แอปเปิ้ล (ควรเป็นแอปเปิ้ลที่ไม่มีเมล็ด) กล้วย บลูเบอร์รี่ บร็อคโคลี แครอท กะหล่ำ แตงกวา องุ่น ผักคะน้า เมล็ดถั่ว มันฝรั่ง(ควรเป็นมันฝรั่งต้มสุกแล้ว) ผักกาดหอม ผักขม สตรอเบอร์รี่ มันฝรั่งหวาน ขนมปังโฮลเกรนหรือขนมปัง พาสต้าโฮลวีต(ควรเป็นเส้นที่ต้มสุกแล้ว) ข้าวกล้อง(สุก) ไก่ปรุงสุกชิ้นเล็ก ๆ ไข่ต้มสุก ถั่ว(ต้องเป็นถั่วที่มีรสชาติจืดเท่านั้น) เมล็ดฟักทอง

นอกจากอาหารในลิสต์แล้วน้องหนูแฮมสเตอร์ยังชื่นชอบเนยถั่ว (Peanut butter) แต่ก่อนจะให้น้องกินเนยถั่วนั้น คุณเจ้าของจะต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก การให้น้องแฮมสเตอร์กินอาหารที่มีลักษณะเหนียวๆ อาจทำให้อาหารเข้าไปติดอยู่ที่กระพุ้งแก้มของน้องๆ อาจจะทำให้เกิดปัญหาหรือเกิดการอักเสบขึ้นมาได้ เพราะฉะนั้นควรให้ในปริมาณแค่เล็กน้อยเท่านั้น

นอกจากอาหารสดที่สามารถให้น้องแฮมสเตอร์ได้แล้วยังมีอาหารสดบางประเภทที่เราไม่ควรให้กับน้องหนูแฮมสเตอร์ของเราเลยเพราะอาจจะเกิดอันตรายต่อสุขภาพของน้องหนูแฮมสเตอร์ได้ ซึ่งเราได้รวมลิสต์รายชื่ออาหารที่ไม่ควรให้หนูแฮมสเตอร์ไว้ให้ ดังนี้เลยค่ะ

: เมล็ดแอปเปิ้ล มันฝรั่งดิบ อัลมอนด์ ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว กระเทียม หัวหอม ช็อคโกแลต อาหารรสหวานหรือเค็มใด ๆ อาหารขยะใด ๆ

อ่านมาจนถึงตอนนี้ อย่าลืมว่าอาหารที่ดีและปลอดภัยที่สุดสำหรับน้องหนูแฮมสเตอร์ก็คืออาหารเม็ดของพวกเขา แต่ในบางกรณีที่น้องไม่ยอมรับประทานอาหาร, กำลังฝึกน้องหนูแฮมสเตอร์ให้เชื่อง, ต้องการเพิ่มสารอาหารบางอย่างให้น้อง การให้อาหารสดก็เป็นสิ่งจำเป็นที่เราสามารถให้น้องเพิ่มไปได้ในแต่ละมื้ออาหารเท่านั้น ต่อไปนี้การเลือกซื้ออาหารสดให้กับน้องหนูแฮมสเตอร์ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแถมยังปลอดภัยต่อสุขภาพของน้องหนูแฮมสเตอร์อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก – https://www.thesprucepets.com/feeding-pet-hamsters-1238968

https://www.omlet.co.uk/guide/hamsters/feeding_your_hamster/what_do_hamsters_eat

Leave a comment